Header Ads

Các biện pháp ngăn ngừa mô tơ bị hư ?


Làm sao để ngăn ngừa tình trạng mô tơ hư hỏng là vấn đề rất được quan tâm tại các nhà máy, xí nghiệp. Việc ngăn ngừa không chỉ được thực hiện trong quá trình bảo trì, khắc phục phòng ngừa, mà phải được tiến hành từ giai đoạn thiết kế và thi công dự án.

Lựa chọn thiết bị:
Sử dụng các thiết bị bảo vệ quá tải (thermo relay) có giá trị định mức KHÔNG lớn hơn giá trị định mức của động cơ/ mô tơ. Các thiết bị này sẽ ngắt mạch khi dòng điện tăng cao trong khoảng thời gian quy định, từ nhà sản xuất. Tuy nhiên, các thiết bị này không bảo vệ động cơ khỏi ảnh hưởng của dòng khỏi động vì được thiết kế để chỉ chịu tác động từ sau 10 giây, sau 20 giây hoặc sau 30 giây tùy công suất động cơ. Như đã đề cập ở bài trước, dòng khởi động luôn cao hơn dòng định mức nhưng sẽ trở về dòng định mức ngay sau khi quá trình khởi động kết thúc. Nếu bảo vệ quá tải có tác dụng ngay trong giai đoạn khởi động thì động cơ không thể khởi động được.

Chọn lựa đúng loại động cơ cũng là một vấn đề quan trọng. Nên chọn động cơ sao cho chỉ hoạt động tối đa 85% công suất. Và phải tương thích với loại tải mà nó sẽ được áp dụng, như loai B thích hợp cho tải nhẹ bơm quạt, loại C tải nặng hơn như máy nén, băng tải, loại D cho thang máy, tời....

Mất cân bằng pha (từ +/-1%) và sóng hài (từ 5%)  đóng góp vào nguyên nhân mô tơ cháy (mục rotor, startor). Do đó, cần phải đảm bảo cân bằng pha và loại bỏ sóng hài.

Môi trường làm việc: bụi bẩn, hóa chất ăn mòn, ẩm, nước sẽ làm giảm tuổi thọ vật liệu, gây hư hỏng. Do đó, cần chọn mô tơ thích hợp với môi trường áp dụng, IP.

Một nguyên nhân rất ít được quan tâm là vị trí hộp điện của mô tơ, nơi dây điện đi vào và kết nối với mô tơ, nơi các yếu tố bên ngoài dễ dàng xâm nhập. Hoặc trong điều kiện rung động, việc lắp đặt cũng cần được tính toán.

Bôi trơn bạc đạn, như đề cập ở phần nguyên nhân, bạc đạn đóng góp 1 tỷ lệ hư hỏng đáng kể cho động cơ. Do đó, bôi trơn bạc đạn cần được thực hiện chặt chẽ như sử dụng đúng loại bôi trơn, tần suất bôi trơn, vv. Tần suất bôi trơn được khuyến cáo 1.5 lần/năm với động cơ nhỏ hơn 10HP, 2 lần/năm với động cơ từ 10 đến 15 HP, và 1 lần/ 9 tháng đối với động cơ từ 60HP.

Sử dụng biến tần: biến tần đóng góp đáng kể vào việc bảo vệ động cơ. Tuy nhiên cài đặt sử dụng sai cách cũng để lại những thiệt hại không nhỏ. Lưu ý mức độ % được phép điều chỉnh phải tùy loại tải có momen cố định hoặc mô men thay đổi. Mô men thay đổi thì dải điều chỉnh rộng hơn, loại cố định mức điều chỉnh hẹp hơn. Hoặc, dây dẫn từ mô tơ đến biến tần quá dài cũng là nguyên nhân thiệt hại.

Động cơ có hộp giảm tốc cũng giúp hạn chế tác động của tải lên mô tơ....

Và nhiều những vấn đề khác mà phạm vi bài viết chưa đề cập hết hoặc chưa đủ thông tin.

Thanks for visiting.
plclinks.com - the links of love and passion - all about automation. 

No comments

Powered by Blogger.