Header Ads

Các thành phần chính trong một hệ thống mô tơ drive

Hệ thống motor drive có các thành phần chính:

1. Motor
Mô tơ thực hiện chức năng chuyển năng lượng điện sang năng lương cơ học, từ đó truyền đến các cơ cấu cơ học như băng tải, thang máy, v.v

2. Drive: 
Hay còn được gọi là Amplifier/ hoặc Inverter. Là bộ chuyển đổi và khuếch đại tín hiện để truyền năng lượng từ nguồn điện sang cho mô tơ. Drive nghĩa tiếng việt là "lái", ở đây, drive thực hiện chức năng "lái" bằng cách thay đổi tần số, điện áp đặt vào mô tơ, từ đó điều chỉnh mô tơ hoạt động như mong muốn.

3. Bộ điều khiển quy trình: DCS, PLC hay PC
Drive thực hiện chức năng lái, nhưng nó không được thiết kế để đủ "thông minh" đến mức biết khi nào thì lái thế nào. Như lái xe, cần biết khi nào chạy, khi nào dừng, khi nào rẽ trái, khi nào rẽ phải. Ở đây, việc này được thực hiện bởi bộ điều khiển lập trình PLC.

4. Thiết bị hồi tiếp: Encorder hay Resolver
Thiết bị này thực hiện chức năng phản hồi về giá trị hiện tại đến bộ điều khiển hoặc drive. Ví dụ như khi lái xe, xe đánh lái sang trái hoặc phải, nhưng phải xác định được đánh sang bao nhiêu thì phải trả lại vị trí đi thẳng. Ở đây, tùy vào điều khiển vòng kín hay vòng hở mà thiết bị này được sử dụng hay không.

Vòng kín, vòng hở là gì, mời anh/chị xem trong các bài kế tiếp.


Các thành phần chính của hệ thống drive

Xem bài kế: Control loop là gì ? hay vòng điều khiển là gì ?

Thanks for visiting.
plclinks.com - the links of love and passion - all about automation. 

No comments

Powered by Blogger.