Header Ads

Vòng điều khiển là gì - control loop là gì

Control loop là gì ?

Trước tiên ta xem xét các thành phần chính của vòng điều khiển. Có 4 thành phần chính cho bốn chức năng chính là bộ điều khiển, cơ cấu chấp hành, hệ thống vận hành (hay còn gọi process) và thiết bị phản hồi.


Các thành phần chính của một vòng điều khiển

Tại sao nó được gọi là vòng điều khiển ? Một chút về từ loop, ở đây loop là vòng, một số bạn gọi là vòng lặp có thể gây khó hiểu.
Chúng ta hãy quan sát hình minh họa bên dưới về một người đang tắm (tác giả). Ở đây, bộ điều khiển chính là bộ não, cơ cấu chấp hành là van nước nóng lạnh, Process chính là hệ thống ống, vòi làm cho nước nóng lạnh trộn vô nhau và nhiệt độ thay đổi trong process, tín hiệu phản hồi chính là da cảm nhận nước nóng lạnh.
Như vậy, bắt đầu quy trình, là mở nước, kế tiếp là nhiệt độ nước thay đổi, da cảm nhận nóng lạnh báo lên não, não quyết định cho tay mở hay đóng van lại. Đó gọi là vòng điều khiển. Mục đích của vòng điều khiển là để đảm bảo giá trị đầu ra của hệ thống điều khiển luôn đạt được như mong muốn. Bất kỳ sự sai lệch nào cũng sẽ được điều chỉnh để duy trì giá trị đầu ra.

Ví dụ nhiệt độ bàn ủi. Khi ủi đồ, ta thường chỉnh núm xoay bàn ủi đến một mức nào đó tùy theo loại vải được ủi. Bàn ủi sẽ duy trì nhiệt độ tướng ứng ở mức này bằng phương pháp đóng ngắt nguồn điện cấp vào dây điện trở đốt nóng trong bàn ủi. Đó gọi là vòng điều khiển.

Xem bài kế: Vòng hở là gì

No comments

Powered by Blogger.