Header Ads

Đặc điểm điều khiển vòng kín trong truyền động motor

Các đặc điểm chính:
- Điều chỉnh năng lượng cấp cho mô tơ dựa trên sự sai lệch giữa tốc độ thực và giá trị tốc độ cài đặt (tốc độ mong muốn)
- Bù sai lệch do nhiễu
- Định hình đặc tính phản hồi.

Khác với điều khiển vòng hở, điều khiển vòng kín có tín hiệu phản hồi. Hệ thống sẽ dựa và tín hiệu phản hồi này để thực hiện một số chức năng:
- Kiểm tra sai lệch giữa giá trị thực tế và giá trị mong muốn là bao nhiêu. Ví dụ, ta cài đặt nhiệt độ làm việc của lò sấy là 200 độ, nhưng giá trị thực chỉ mới 180 độ như vậy đang có sai lệch 20 độ.
- Kiểm tra lịch sử của độ sai lệch. quá trình đạt đến 200 độ là tổng hợp của sự thay đổi theo thời gian, giống như khi ta bước 100 bước thì đi được 50 mét trong một khoảng thời gian nào đó vậy.
- Phán đoán sai lệch trong tương lai. Ví dụ sau khi đạt đến giá trị 200 độ, nhưng giá trị này sẽ lại tiếp tục thay đổi. Việc phán đoán chiều hướng thay đổi để có phản ứng điều chỉnh.
Kết quả của việc thực hiện và điều chỉnh theo ba chức năng trên sẽ định hình được những đường đặc tuyến gọi là đặc tuyến phản hồi. 

Trên hình, tốc độ thực tế của động cơ được đưa về bộ so sánh sai lệch, từ đó tín hiệu điều khiển tương ứng với giá trị hiện tại sẽ được gửi đến drive từ đó drive điều chỉnh nguồn ra và tần số tương ứng làm đổi tốc độ động cơ. (nhắc lại: Drive thay đổi điện áp và tần số đặt vào mô tơ. Tỉ số điện áp và tần số là hằng số. Mo men vẫn đạt được 100% dù tốc độ không đạt 100%).



Thanks for visiting.
plclinks.com - the links of love and passion - all about automation. 

No comments

Powered by Blogger.